Wednesday, October 16, 2024

NHNN có nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm?

 Triển vọng chính sách tiền tệ của NHNN năm 2024

Nhiều chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ khó giảm lãi suất điều hành trong năm 2024 do phải cân nhắc các yếu tố như tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Theo UOB, lạm phát CPI có dấu hiệu giảm bớt và USD suy yếu, giúp NHNN có thể cân nhắc nới lỏng chính sách tiền tệ sau ảnh hưởng của bão Yagi.



Dư địa nới lỏng chính sách năm 2025

Dự báo năm 2025, NHNN có nhiều dư địa để giảm lãi suất hơn khi lạm phát và tỷ giá đã được kiểm soát. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Fed có khả năng giảm lãi suất thêm từ 1 đến 1,25%, tạo điều kiện cho Việt Nam hạ lãi suất và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Một số ngân hàng trung ương châu Á đã giảm lãi suất, giúp Việt Nam có thêm không gian điều hành.

Các yếu tố hạn chế việc giảm lãi suất

Dù có dự đoán về khả năng giảm lãi suất, các chuyên gia UOB vẫn lưu ý rằng NHNN cần cân nhắc yếu tố lạm phát, nhất là từ thực phẩm và nhà ở, chiếm tỷ trọng lớn trong CPI. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thành cảnh báo nếu không tăng cung tiền đủ mức, lãi suất sẽ có xu hướng tăng thay vì giảm.

Không cần nới lỏng thêm

PGS.TS. Phạm Thế Anh và PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân đều cho rằng việc giảm lãi suất không nên diễn ra trong thời gian tới. Họ lý giải rằng lãi suất trong nước không phụ thuộc hoàn toàn vào lãi suất của Fed, và việc giảm lãi suất chỉ có thể tác động tâm lý, không thực sự giúp tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ.

Rủi ro từ tăng trưởng tín dụng

Ông Trần Ngọc Báu cảnh báo rằng NHNN đang tập trung nhiều vào tăng trưởng tín dụng, trong khi tăng trưởng huy động và cung tiền lại thấp, gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng. Điều này có thể khiến chi phí vốn tăng lên trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng quá nhanh.

Dự báo nới lỏng vào năm 2025

Mặc dù có các thách thức, ông Báu cho rằng đến năm 2025, NHNN có thể nới lỏng chính sách tiền tệ nhiều hơn. Xu hướng toàn cầu đang dần nới lỏng và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này, dù Mỹ có phải đối mặt với hạ cánh cứng hay mềm.

No comments:

Post a Comment