Thursday, October 17, 2024

Chuyển vụ Khu tứ giác Bến Thành của nhóm Bitexco qua C03

 Tranh chấp chuyển nhượng dự án Khu tứ giác Bến Thành giữa Bitexco và Vạn Thịnh Phát

Tại phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, luật sư đại diện Tập đoàn Bitexco khẳng định Bitexco là chủ dự án Khu tứ giác Bến Thành, đủ điều kiện chuyển nhượng dự án. Từ năm 2015, Bitexco đã ký thỏa thuận chuyển nhượng dự án này cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với tổng giá trị 22.000 tỷ đồng. 

Bitexco đã nhận 14.352 tỷ đồng từ Vạn Thịnh Phát, cho rằng đây là giao dịch hợp pháp và ngay tình, thực hiện đúng thỏa thuận. Luật sư Bitexco nhấn mạnh dòng tiền chuyển nhượng này không liên quan đến Ngân hàng SCB hay các công ty phát hành trái phiếu thuộc Vạn Thịnh Phát, đồng thời khẳng định Bitexco không có nghĩa vụ điều tra nguồn gốc dòng tiền.



Yêu cầu khắc phục và tranh luận tại tòa

Trong phần tranh luận, bà Trương Mỹ Lan yêu cầu bên mua lại dự án Khu tứ giác Bến Thành phải có trách nhiệm thanh toán nợ cho Techcombank, các trái chủ và khoản tiền 7.000 tỷ đồng để bà khắc phục hậu quả vụ án. Bà đề nghị Hội đồng xét xử yêu cầu Bitexco cam kết khoản tiền này để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. 

Tuy nhiên, luật sư Bitexco đề nghị gỡ bỏ ngăn chặn các tài khoản của công ty, ghi nhận số tiền 15.712 tỷ đồng mà Bitexco đã nhận từ việc chuyển nhượng dự án là hợp pháp, không có cơ sở để thu hồi. Hội đồng xét xử cho biết, các tài liệu và chứng cứ cung cấp bởi các bên vẫn còn nhiều mâu thuẫn và chưa được làm rõ. Vì vậy, vụ việc sẽ được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

No comments:

Post a Comment