Monday, October 21, 2024

Chứng khoán lo kép: Tiền ngoại rút, vốn nội bẻ hướng sang vàng, bất động sản

 

Thị trường chứng khoán Việt Nam gặp khó khăn khi dòng tiền bị rút

Trong bối cảnh dòng tiền ngoại liên tục rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam, giới đầu tư lo ngại khi dòng tiền nội cũng đang giảm mạnh. Diễn biến trong hai tháng gần đây cho thấy thanh khoản thị trường rất yếu, nhiều phiên giao dịch buổi sáng chỉ đạt giá trị dưới 10.000 tỷ đồng. Thanh khoản chỉ tăng nhẹ vào buổi chiều, nhưng vẫn biến động mạnh.

Nếu như trong quý II, thị trường thường xuyên ghi nhận giá trị giao dịch đạt tỷ USD thì sang quý III, tình trạng này hiếm gặp. Thống kê cho thấy giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE trong một tháng qua chỉ đạt gần 15.400 tỷ đồng, giảm xuống còn 14.433 tỷ đồng trong hai tuần gần đây, và chỉ còn 13.770 tỷ đồng trong 5 phiên giao dịch gần nhất. Xu hướng giảm thanh khoản tương tự cũng diễn ra trên sàn HNX và UPCoM.



Dòng tiền chuyển sang kênh đầu tư bất động sản và vàng

Khi thị trường chứng khoán gặp khó khăn, dòng tiền có xu hướng chuyển sang các kênh đầu tư truyền thống khác như bất động sản và vàng. Giá vàng liên tục thiết lập các mức giá mới cao hơn vùng đỉnh lịch sử, trong khi thị trường bất động sản, đặc biệt tại Hà Nội và các khu vực lân cận, xuất hiện hiện tượng sốt nóng ở các phân khúc như chung cư, đất đấu giá và nhà phố.

Theo báo cáo của SGI Capital, việc dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản khiến thanh khoản thị trường địa ốc tăng 35% so với cùng kỳ. Đồng thời, thị trường chứng khoán khó cải thiện khi thiếu vắng dòng tiền ngoại, gây áp lực lên thanh khoản và làm giảm cơ hội đầu tư hấp dẫn.

No comments:

Post a Comment