Sunday, October 20, 2024

Loạt chính sách thúc tăng trưởng tín dụng của NHNN trong năm 2024

 Tăng trưởng tín dụng được dự báo tăng từ 9% lên 15% vào cuối năm 2024 nhờ các chính sách kích thích và nhu cầu theo mùa. Từ tháng 6, tín dụng kinh tế đã tăng đáng kể và tiếp tục gia tốc trong hai tháng gần đây. NHNN đánh giá mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% là khả thi, nhưng không đồng đều giữa các ngân hàng.

Điều chỉnh room tín dụng linh hoạt

NHNN đã nới room cho một số TCTD từ tháng 8/2024. Các ngân hàng cổ phần tư nhân tăng mạnh, chiếm 45% thị phần tín dụng toàn hệ thống. Một số ngân hàng như HDBank, LPBank, MSB đã công bố tăng trưởng tín dụng trên 15%. Nhiều lĩnh vực như công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ ghi nhận tín dụng tăng cao.

Thúc tăng trưởng tiêu dùng cuối năm

NHNN triển khai nhiều gói cho vay ưu đãi để thúc đẩy tiêu dùng cuối năm, bao gồm chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và các gói tín dụng cho lâm, thủy sản. Đặc biệt, NHNN thúc đẩy tín dụng trực tuyến và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh quan trọng. Các gói tín dụng này đã được nâng lên với lãi suất giảm và thời gian kéo dài hơn.



Giảm lãi suất cho vay

NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng tín dụng. Lãi suất cho vay trung bình giảm xuống 6,23%, và lãi suất huy động duy trì ở mức thấp. Ngoài ra, NHNN khuyến khích ngân hàng giảm lãi suất trong các lĩnh vực ưu tiên, đồng thời triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi cho từng nhóm khách hàng, đặc biệt hỗ trợ sau bão Yagi với tổng trị giá 405.000 tỷ đồng.

Dự báo về lãi suất và tín dụng năm 2024

Các TCTD dự kiến lãi suất huy động tăng nhẹ, trong khi lãi suất cho vay giảm nhẹ vào cuối năm 2024. Tín dụng tiếp tục được hỗ trợ bởi các chính sách ưu đãi và sự ổn định của lãi suất, góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững cho những tháng cuối năm.

No comments:

Post a Comment